vespa

ประวัติคาวมเป็นมาของ vespa กัน ว่าเป็นกระแสนิยม หรือ ความชื่นชอบของแต่ละคนกัน

การล้างคาร์บูล

          วันนี้จะนำเสนอสาระความรู้ เกี่ยวกับการล้างคาร์บูลสักหน่อย เรื่องง่ายๆ ที่เราๆๆ ก็สามารถทำเองได้ เพื่อไปเจอฝุ่น ฝันเยอะๆๆ เข้าเราก็ต้องทำความสะอาดบ้างนะ
          การล้างคาร์บูล มีขั้นตอนดังนี้
  
          1. ตั้งขาตั้งก่อนเลย
          2. หาประแจ เบอร์ 10 กับ เบอร์ 11 ไว้ใช้งาน และกระป๋องหรือถาดก็ได้ไว้เก็บน๊อตที่ถอดออก กันหาย
          3. เปิดฝาคาร์บูลออก นำประแจเบอร์ 11 ขันน๊อตออก จะมีน๊อต 2 ตัว แล้วทำการเก็บใส่ภาชนะที่เราเตรียมไว้ ถาด กันหาย
          4. ต่อจากนั้นเลย เราก็ทำการปิดก๊อกจ่ายน้ำมัน
          5. ใช้ประแจ เบอร์ 10 ทำการขัน ตรงไปค์จ่ายน้ำมันเข้า แล้วทำการนำคาร์บูลออกมา แล้วเอาน๊อตมาเก็บรวมในถาดอีกกันหาย
          6. แล้วเราก็เอาคาร์บูลออกมาได้เลย จะเห็นรูโรตารี่หลังจากที่เรายกคาร์บูลออกมา ให้หาอะไรมาอุดรูไว้กันอะไรๆๆหล่น เข้าไป
          7. คราวนี้เราก็เริ่มลงมือ ถอดๆๆ กันละ เริ่มที่นมหนูน้ำมัน เมน นมหนูอากาศ ออก แล้วเอาไปเก็บรวมกับในถาดก่อน
          8. เริ่มถอดอีกชิ้นคือเข็มปรับรอบเดินเบา ออกเอาไปรวมกันในถาดอีกชิ้น
          9. ถอดเข็มปรับอากาศออก โดยอย่าเริ่มนับรอบที่เราไขออกมาด้วยนะ จดไว้กันลืมจะดีมาก วิธีนับง่ายๆก็ ทำการไขเข้าไปจนสุดแล้วนับว่าไขไปเท่าไร เมื่อเวลาไขเข้าก็ทำการขันเข้าไปจนสุด แล้วนับรอบเวลาขันออก เท่ากับจำนวนที่เรานับไว้
          10. ขั้นต่อมา เราก็ทำการถอดฝาปิด ชุดกรองน้ำมันนั้นและทำการเอาแผ่นกรองน้ำมันออก เอาไปรวบรวมไว้ ในถาดกันหาย
          11. ทำการถอด ชุดลูกลอยออก  โดยการขันน๊อตที่ชุดลูกลอยออก ดึงส่วนด้านบนออก แล้วเอาชุดลูกลอยไปเกบรวบรวมในถาดต่อ
          12. นำไขควงแบนมาขัน ถอดชุด chokeน้ำมัน ออกนำมารวบรวมไว้ในถาด เมื่อทำการถอดน๊อตออก จะได้ชุดแผ่นสไลด์ ของคาร์บูลแล้วก็นำไปเกบรวบรวมในถาดไว้อีก
          13. มาถึงขั้นตอน การล้างๆๆๆ เราก็นำน้ำมันเบนซิน ฉีดๆๆล้างๆๆชิ้นส่วนต่างๆๆที่เราทำการถอดมา ทำความสะอาดทุกส่วน
          14. ล้างเสร็จก็ถึงคราวใส่ชิ้นส่วนต่างๆๆกลับเข้าตามเดิมที่เราทำการถอดออกมา หวังว่าคงใส่กลับเข้าที่เดิมได้นะ จำกันได้ไหม
          15. ใส่กลับเข้าที่เดิมครบแล้วทำการเอาคาร์บูลใส่เข้ากล่องคืนและ ใส่สายคันเร่ง สายไปด์ จ่ายน้ำมัน แล้วทำการเปิดก๊อกจ่ายน้ำมัน
          16. ทำการสตาร์ท ลองปรับรอบเดินเบาให้สุดก่อน แล้วค่อยคลาย

          เสร็จแล้วกับการล้างคาร์บูล ง่ายกันบาว หวังว่าคงเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆๆ น้อยๆๆ ให้ชาว vespa ได้นะ

         เครดิต จากเวปท่าน scooter-service
 

vespa

รูปสวย ดลิป vespa

ทำบุญ อิ่มสุข ไปกับ vespa

Story vespa