vespa

ประวัติคาวมเป็นมาของ vespa กัน ว่าเป็นกระแสนิยม หรือ ความชื่นชอบของแต่ละคนกัน

ประวัติ vespa

       ประวัติความเป็นมาของ เวสป้า ขวัญใจวัยโจ๋วัยมัน หรือความชอบในรสนิยม


      แรกเริ่มเลยบริษัทผลิตรถเวสป้านั้นเป็นธุรกิจครอบครัว Piaggio ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์มาอยู่แล้ว เช่น รถไฟ เครื่องบิน เรือโดยสาร เรือขนส่งสินค้า ซึ่งก็ไม่แปลกเลยใช่ไหม ที่จะผลิตยายนต์แบบอื่นๆ ออกมา และ vespa ได้ถูกผลิตออกมาในเดือน เมษายน ค.ศ. 1946
      ปี 1884 Rinaldo Piaggio ได้ก่อตั้ง Artical of Association of Societa Rinaldo Piaggio เขาอายุเพียง 20 ปี ถือเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ ความสัมพันธ์ที่ดีกับทหารอิตาลี โรงงาน Piaggio แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆกับเมือง pisa ได้รับความไว้วางใจให้ผลิตเครื่องบิน P108B และ Piaggio ยังสามารถออกแบบห้องนักบินที่สามารถปรับแต่งแรงกดอากาศได้อีก แต่ทว่า ในการทดสอบนั้น P108B มีข้อผิดพลาด Bruno ลูกชายของ Mussolini ผู้นำของอิตาลีต้องมาเสียชีวิตลงไปด้วยสาเหตุเครื่องบินตก Piaggioจึงหันเหมาผลิตเครื่งบินที่ขึ้น/ลงบนผิวน้ำแทน หลังจากเปิดโรงงานที่ Pisa ได้ 4 ปี ธุรกิจเป็นไปได้ด้วยดี แต่แล้วโรงงานของเขาก็ได้ถูกทำลายลง โดยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยเครื่องบินเพชณฆาตของโรงงานคู่แข่ง B17 โรงงานของเขาพังพินาศ ไม่มีไรเหลือยกเว้นความโศกเศร้า !!!!


        แต่เขายังเหลือสมองกับ 2 มือ Rinaldo Piaggio และลูกชายเขาทั้ง 2 Enrico/Armando ช่วยกันฟื้นฟูโรงงานขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่ง กำลังใจในการสร้างสรรค์ 
       Enrico วัย 23 ปี เพิ่งจบการศึกษาาด้านวิศวกรรมเข้ามา เป็นหัวหน้าโรงงานผลิตเครื่องจักรที่เพิ่งกำเนิดได้ไม่นาน ด้วยความทะเยอทะยาน บวกับมีคนช่วยสนับสนุนเขาแนวทางการพัฒนาเครื่องยนต์ ทำให้โรงงานเขาขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพียง 6 ปี จากคนงานเพียง 136 มาเป็น 7000 คนได้อย่างน่าทึ่งเลย และในความเชื่อมั่น Rinaldo Piaggio จึงได้ออกจากโรงงาน Pantedera ทำให้ Enrico Piaggio ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งแทนที่พ่อของเขา คือ ผู้บริหารโรงงานแห่งนี้อย่างเต็มตัว และนั้นทำให้เขาได้ทำการเปลี่ยนแปลงของบริษัท ซึ่งเขาสนใจในยานยนต์ที่ใช้ เป็นยานพาหนะส่วนตัว ซึ่งเป็นที่ต้องการของคนอิตาลี

ลักษณะของรถที่คล้ายตัวต่อ
       Corradino D' Ascanio นักออกแบบที่เชี่ยงชาญในด้านการวิศวกรรมการบินก็ได้เข้ามาร่วมงานด้วยเขาเป็นคนออกแบบภาพร่างเกี่ยวกับยานยนต์แบบใหม่เรียบง่าย ไม่สิ้นเปลือง และสะดวกสบาย สวยงามควบคู่กันไป เมื่อเขาออกแบบได้รับความสนใจทันที มันไม่ใช่ความเพ้อฝันของเขาอีกต่อไป และความฝันของเขา คือการปฎิวัติวงการยานยนต์แบบใหม่ เขาใช้เทคโนโลยีของเครื่องบินบวกกับโครงสร้างแบบชิ้นเดียว ลักษณะ เป็นง่ามเหมือนล้อลงดินของเครื่องบิน ซึ่งง่ายต่อการถอดล้อ เขาเรียกมันว่า MP6 และในที่สุดยานยนต์ต้นแบบที่ทุกคนรอคอยกัน ก็ได้ถือกำเนิดจากการผลิตใน เดือน กุมภาพันธ์ 1945 ซึ่ง  Enrico Piaggio ได้ให้ฉายาว่า " Samba Una Vespa " เพราะมันมีลักษณะคล้ายตัวต่อ เสียงเครื่องยนต์ก็ดังคล้ายตัวต่ออีกด้วย นี้คือที่มาของชื่อรถ vespa ที่เรารู้จักกัน

 

vespa

รูปสวย ดลิป vespa

ทำบุญ อิ่มสุข ไปกับ vespa

Story vespa