vespa

ประวัติคาวมเป็นมาของ vespa กัน ว่าเป็นกระแสนิยม หรือ ความชื่นชอบของแต่ละคนกัน

Logo vespa history

          vespa  นั้นมีโลโก้ อยู่หลายรุ่นได้ทำกาปรับเปลี่ยนและปรับปรุง ทำให้ออกมาดูดี เหมาะสมกับรถสกู๊ตเตอร์ในแต่ละยุค โลโก้นั้นมีความสำคัญไม่น้อยในการจะเป็นตัวชูโรงให้รถดูดีขึ้น
          1945 โลโก้ vespa ที่ใช้ในรถต้นแบบ สร้างขึ้นครั้งแรกรุ่น vespa MP6 มีคำว่า PIAGGIO อยู่กึ่งกลางของวงกลม ด้านข้างมีลักษณะเป็นปีกสยายออกทั้ง 2 ข้างเหมือนกำลังจะโบยบิน นั้นเพราะ แบบการผลิตนี้เกิดขึ้น โดยได้อิทธิพลมาจากเครื่องบิน เพราะ D'Ascanio ได้ทำการออกแบบเครื่องบินมาก่อน และยังออกแบบสกู๊ตเตอร์ต้นแบบที่ออกแบบมาจากเครื่องบิน เขาจึงได้ออกแบบ ให้โลโก้มีความคล้ายคลึงเครื่องบิน ซึ่งได้ติดตั้งโลโก้นี้ตรงตำแหน่งกึ่งกลางของบังลมด้านหน้าของรถ
Logo vespa ในปี 1946 
          1946 โลโก้ vespa นี้เกิดจากลายเซ็น จากการตวัดปากกาแบบสมัยก่อน ลักษณะเป็นตัวอักษรเป็นตัวเอนๆไปด้านหลัง ผู้ที่ออกแบบ ได้เขียนคำนี้ขึ้นมาแล้วคนเขียนยังรู้สึกถึงตัวอักษรไม่มีทิศทาง  จึงทำให้เกิดมีเส้นใต้ตัวอักษร " v " ยังคงมีลักษณะโค้งมนเหมือนส่วนหัวของเครื่องบิน จะให้มีความรู้สึกว่า กำลังจะโบยบินไปในอากาศได้ และยังคงมีกลิ่นอายของเครื่องบินติดอยู่
        
Logo vespa ในปี 1946

 1946 ได้ทำการเปลี่ยน โลโก้ vespa อีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เปรียบเสมือนการเปลียนแปลงอย่างเป็นทางการ ใช้สำหรับโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ ซึ่งลักษณะที่ออกแบบมานั้น เป็นโล่สี่เหลี่ยม และใช้ตัวอักษร " P " สีขาวบนสีฟ้า  ด้านข้างมีตัวอักษร PIAGGIO GENOVA บนพื้นสีขาว
          1953 โลโก้ vespa ในรุ่น 125U เป็นแบบที่ลงสีบนตัวถังโดยใช้สีที่เขียวเข้ม ไม่เหมือนรุ่นอื่น ที่โลโก้เป็นแผ่นโลหะยึดด้วยหมุด แต่ก็ยังคงลักษณะเป็นลายเซ็นที่เกิดจากการตวัดปากกาปากแบน ซึ่งดูสวยงามไปอีกแบบ
        



Logo vespa 1967 - ปัจจุบัน

1967 ได้มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง แต่นี้เป็นความเห็นรวมกันในโรงงานด้วย โดยใช้อักษร " P " และ " g " จากคำว่า PIAGGIO  ซึ่งนักออกแบบได้ออกแบบโดยการ นำอักษรทั้ง 2 ตัวมา สลับหน้า/หลังกัน ซึ่งหลังการนำตัวอักษรดังกล่าวมาประกบกันแล้วมีลักษณะดล้าย " ตัวต่อ " ( vespa แปลว่า ตัวต่อ ในภาษาอิตาลี ) แถมการรวมตัวของเส้นตรง 6 เส้น ประกอบเป็น 6 เหลี่ยม ซึ่งมันคล้ายคลึงกับรังต่อ และเมื่อนำตัวอักษรพร้อมคำว่า PIAGGIO ( สีขาว ) วางตรงกลางของเหลี่ยมพื้นสีฟ้าแล้ว ก็ดูลงตัวพอดี ซึ่งสัญลักษณ์นี้ยังคงใช้ต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้
 

vespa

รูปสวย ดลิป vespa

ทำบุญ อิ่มสุข ไปกับ vespa

Story vespa