vespa

ประวัติคาวมเป็นมาของ vespa กัน ว่าเป็นกระแสนิยม หรือ ความชื่นชอบของแต่ละคนกัน

vespa

Paperino หรือ ลูกเป็ดขี้เหร่
      รถสกู๊ตเตอร์สามารถสานฝัน ของ Piaggio ให้กลายเป็นจริงได้มากกว่ายานยนต์ทุกชนิดที่ผ่านมา ทั้งในแง่ประโยชน์การใช้สอย รูปลักษณ์แปลก มีส่วนที่ป่องออก/เว้าเข้าเหมือนเอว ส่วนหน้าสยายออกเหมือนปีกเครื่องบิน รวมไปถึงเสียงเครื่องยนต์ 2 จังหวะ คล้ายๆเสียงของตัวต่อ ( vespa แลลว่า ตัวต่อในภาษาอิตาลิ )
       paperion หรือ uply ducking ( ลูกเป็ดขี้เหร่ เพราะ ทั้งงุ่มง่าม ช้า ขับไม่สบาย ดูแปลกๆพิลิก ) แต่ Enrico Piaggio ก็กล้าที่จะผลิตรถรุ่นนี้ออกมา แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัดและสั้นมาก ในการออกแบบร่างเพียง 5 เดือน ได้เกิดปัญหาตามมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปัญหาทางเทคนิค เครื่องยนต์ แต่ได้มีการจัดงานเพื่อเป็นการทดลองขี่เจ้าสกู๊ตเตอร์คันแรกขึ้นในเดือน เมษายน ค.ศ.1946 D'Ascanio ได้ทำการทดลองขี่มันด้วยตัวเขาเอง รถของเขาเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ
       D'Ascanio เขาได้ใช้เครื่องจักรในการทำตัวถังที่เบา แต่มีความแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักเครื่องที่มีอยู่ภายในได้ แล้วยังสามารถปกป้องช่วงขาและเสื้อผ้าผู้ขับขี่ได้จากสิ่งสกปรก ล้อหน้าเชื่อมต่อเข้ากับเพลาและคันบังคับ และยังเปลี่ยนยางได้อย่างง่ายดาย เครื่องยนต์ 98 ซี.ซี. ใช้น้ำมันเพียง 5% ในการติดตั้งเครื่องยนต์ด้วยระบบทำความเย็นซึ่งถูกติดตั้งอยู่ด้านข้างของล้อหลัง  D'Ascanio ไม่นิยมที่เปลี่ยนเกียร์ที่เท้า เหมือนมอไซด์ทั่วไป มันมีน้ำหนัก 175.6 ปอนด์ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 45/ชั่วโมง และความเร็วปกติ 30 ปอนด์/ชั่วโมง ใช้น้ำมัน 1 แกลลอน/100 ไมล์ และเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลเพียงเล็กน้อย..จึงเป็นที่ถูกใจและนิยมของผู้ขับขี่เจ้าสกู๊ตเตอร์นี้

    
 

vespa

รูปสวย ดลิป vespa

ทำบุญ อิ่มสุข ไปกับ vespa

Story vespa